Tuyến đường hầm vượt biển nối liền Á – Âu 4,5 tỷ USD

Với tổng chiều dài 13,6 km, trong đó có 1,4 km chìm dưới biển, tuyến hầm đường sắt này sau khi hoàn tất mọi hạng mục, ước tính có tổng mức đầu tư khoảng 9,3 tỷ lira, tương đương 4,5 tỷ USD. Trong đó gần 1 tỷ USD là vốn tài trợ của Nhật Bản.

Đường hầm dài 1,4 km xuyên qua eo biển Bosphorus ở độ sâu hơn 50 m, nối liền 2 phần của thành phố Istanbul, vốn nằm vắt qua 2 châu lục. Ý tưởng táo bạo nối liền 2 châu lục được vua Abdoul Medjid của Đế quốc Ottoman hình dung ra vào năm 1860.

Nhưng do hạn chế về công nghệ, tài chính đã khiến mãi đến cuối những năm 1990, nghiên cứu khả thi về dự án mới được tiến hành, trước khi khởi công vào năm 2005.

marmaray-2775-1383012788.jpg

Vị trí tuyến đường sắt Marmaray, trong đó đường đứt đoạn màu đen là phần đi ngầm dưới đất, đường đứt đoạn màu đỏ là phần đi ngầm dưới đáy biển.

Đường hầm Marmaray sẽ giúp hành khách có thể đi tàu hỏa thẳng từ Trung Quốc tới các nước Tây Âu. Đây cũng được xem như “con đường tơ lụa” thời hiện đại. Ước tính tuyến đường sắt có thể vận chuyển 1,5 triệu lượt hành khách/ngày, và sẽ đảm nhận 20% trong gánh nặng 14 triệu lượt khách mà hệ thống giao thông Istanbul phải gánh.

Dự án lịch sử này chính là kết quả hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản. Vào năm 2014, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức kỷ niệm 90 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đá Marble
Đá hoa cương
Nội thất gỗ óc chó

Truy cập để xem nhiều hơn tại TheGioiNoiThat.com – Cộng đồng yêu nội thất LỚN NHẤT Việt Nam
Hotline: (08) 2266.6668 / (08) 2266.6669 / Tel: (028) 22222.218
Toà nhà Thế Giới Nội Thất – 218 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, Tp.HCM (ngã tư Điện Biên Phủ và Lê Quý Đôn)

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *